Trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tìm được một công việc tốt, thu nhập đáp ứng được kỳ vọng không phải là một điều dễ dàng. Bởi lẽ việc tốt lương cao thì ai cũng muốn, nhưng cơ hội chỉ dành cho một vài người.

Những người dành được việc nhiều khi không phải là người có CV đẹp nhất, cũng không hẳn là những người có câu trả lời đúng nhất mà là những người biết tự PR bản thân tốt nhất. Hay nói cách khác, họ biết cách để tiếp thị chính bản thân họ và gây dấu ấn riêng khiến nhà tuyển dụng phải nhớ đến mình.

TỰ MARKETING BẢN THÂN BẰNG CÁCH NÀO?

Kỹ năng NÓI và VIẾT là rất quan trọng trong việc tiếp thị bản thân. Khi người khác chưa biết bạn là ai, họ không thể dễ dàng trao cho bạn cơ hội, thời gian để bạn “thể hiện khả năng bằng việc làm hay hành động” ngay được. Vì thế bạn chỉ còn cách thuyết phục họ qua tài ăn nói hoặc viết lách của mình.

Bạn có thể Marketing bản thân qua 3 hình thức chủ yếu như: hồ sơ, thư xin việc và phỏng vấn. Bạn cũng có thể tiếp thị bản thân theo các kênh thông tin khác như bạn bè, gia đình, người quen, blog, báo chí…Tùy vào từng hình thức, hãy chọn cho mình một cách tiếp thị hiệu quả.

Lưu ý là nhà tuyển dụng rất ít quan tâm bạn có quá khứ thế nào mà chỉ muốn biết bạn làm được gì cho họ. Bởi vậy lời khuyên cho bạn là thay vì trình bày về hoàn cảnh gia đình hay những sự kiện trong đời, hãy kể về khả năng của bạn, những dự định hay ước mơ mà bạn đanh ấp ủ. Cũng nên để cập một chút tới cách thức mà bạn định dùng để đạt được ước mơ. Và nói về tất cả những điều này càng ngắn gọn càng tốt.

Để chuẩn bị cho những điều trên, hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Sức mạnh tiềm năng của bạn là gì?
  • Bạn dự định làm gì trong tương lai?
  • Công việc lý tưởng của bạn là gì?
  • Và bạn bè thường nói như thế nào về bạn?

ĐIỀU GÌ NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI PR BẢN THÂN?

Câu trả lời cho câu hỏi này  là “Bạn nên biết cách PR bản thân nhưng không nên PR quá đà và sai sự thật”.

Nhà tuyển dụng rất thông minh và họ được đào tạo để biết được rằng bạn nói thật hay chỉ là một kẻ khoác lác. Hoặc có thể bạn đã có một màn PR bản thân hoàn hảo và dành được công việc. Nhưng cũng giống như việc bán một sản phẩm tồi cho khách hàng nhờ quảng cáo hay vậy, khách hàng mua nó và sau đó họ sẽ không bao giờ quay lại dùng sản phẩm đó thêm lần nào nữa. Nhà tuyển dụng cũng vậy, họ có thể tuyển bạn vào nhưng cũng có thể sa thải bạn nếu bạn không có năng lực như những gì bạn nói.

Bởi vậy, self – marketing không phải là phóng đại để nói cho hay về bản thân. Mà là tìm ra được nét riêng của mình. Nếu bạn có điều gì mà bản thân cảm thấy đặc biệt, có thể là kỹ năng nào đó trong công việc, tính hài hước hay thậm chí là ngoại hình, đừng nói về nó một cách qua loa. Hãy khai thác triệt để và khiến nó trở nên nổi bật để rồi biến những khuyết điểm trở thành ưu điểm.

Nhà báo nối tiếng người Mỹ Fank Tyger đã từng nói: “Tương lai của bạn phụ thuộc vào rất nhiều điều, nhưng chủ yếu là vào bạn.”

Thật vậy, để chinh phục nhà tuyển dụng và có được một công việc tốt không chỉ dựa vào việc bạn đã làm được những gì mà còn nhờ vào khả năng tiếp thị bản thân của bạn. Dù bạn gọi cụm từ đó là gì – tiếp thị bản thân hay tự thể hiện mình (sefl – marketing, self – promotion, self – selling) thì bạn cũng nên thực hiện để được gây chú ý.

Đã băng bởi JobsGO

Để lại 1 bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *